0906358114

Nhân viên bán hàng siêu thị là gì? chuẩn bị gì khi xin việc?

Contact Us

Nhân viên bán hàng siêu thị là gì? chuẩn bị gì khi xin việc?

Vị trí nhân viên bán hàng siêu thị liên tục được đăng tuyển dụng tại các siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc. Những ai đang có ý định tìm việc làm nhân viên bán hàng siêu thị để có thêm thu nhập thì cần biết được mức lương, yêu cầu công việc và kỹ năng cần có, từ đó cân nhắc xem mình có phù hợp ứng tuyển hay không.
Nắm bắt được tâm lý người dùng luôn cần những sản phẩm uy tín, chất lượng, nhiều loại hình siêu thị được mở ra để phục vụ người dân. Để có thể mang lại những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng, các siêu thị liên tục tuyển nhân viên bán hàng tại siêu thị.

I. Tổng quan công việc nhân viên bán hàng siêu thị

1. Nhân viên bán hàng siêu thị là gì?

Nhân viên bán hàng siêu thị là người phụ trách công việc trông coi hàng hoá, hỗ trợ, tư vấn khách hàng và bán hàng tại hệ thống các siêu thị. Hiện nay, các cơ sở thường tuyển nhân viên bán hàng tại siêu thị theo ca hoặc toàn thời gian nên phù hợp với rất nhiều đối tượng người lao động trẻ tuổi.

2. Mô tả chi tiết công việc nhân viên bán hàng siêu thị

Khi làm việc thực tế, nhân viên bán hàng tại siêu thị sẽ chịu trách nhiệm với các nhiệm vụ sau:
  • Trông coi hàng hoá tại khu vực được phân công (nếu siêu thị không có camera).
  • Tiếp đón, chào hỏi và hỗ trợ khách hàng khi họ ghé thăm siêu thị.
  • Giới thiệu và tư vấn sản phẩm phù hợp với khách hàng để khách hàng hài lòng nhất có thể.
  • Kiểm tra số lượng hàng hoá và vệ sinh khu vực bán hàng trong siêu thị.
  • Chuẩn bị và gửi báo cáo bán hàng hàng ngày, hàng tuần cho quản lý.
  • Tính tiền cho khách hàng (trong trường hợp bán hàng kiêm thu ngân).
  • Các công việc khác theo phân công của quản lý siêu thị.

3. Yêu cầu công việc nhân viên bán hàng siêu thị

Nếu muốn tìm việc làm nhân viên bán hàng tại siêu thị, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu sau:
  • Có bằng tốt nghiệp THPT trở lên.
  • Nhanh nhẹn, chăm chỉ, thân thiện.
  • Ngoại hình ưa nhìn là một lợi thế.
  • Duyên dáng, biết cách ăn nói.
  • Có kinh nghiệm làm việc bán hàng hoặc các công việc có liên quan là một lợi thế.
  • Có thể làm việc linh hoạt về thời gian.
  • Thành thạo tin học văn phòng.

III. Chuẩn bị gì khi xin việc làm nhân viên bán hàng tại siêu thị?

1. Tìm hiểu về quy trình tư vấn và bán hàng tại siêu thị

Quy trình tư vấn và bán hàng trong mỗi siêu thị là khác nhau; vì vậy mà những việc cần làm và yêu cầu đối với những người làm công việc này cũng sẽ có sự thay đổi linh hoạt. Do đó, trước khi muốn ứng tuyển vào một vị trí nào đó, bạn cần tìm hiểu xem công việc cụ thể mà bạn cần làm là gì, bạn sẽ tham gia vào khâu nào trong quy trình bán hàng hay bạn sẽ phụ trách chính sản phẩm nào,…
Bạn không nên đợi đến khi nhà tuyển dụng thông báo những việc mà bạn cần làm nếu trúng tuyển rồi mới bị động nhận ra rằng bạn không hề phù hợp với nó. Như vậy sẽ làm mất thời gian và tạo ấn tượng không tốt với cả hai bên.

2. Tìm hiểu về đối tượng khách hàng của siêu thị

Nếu như bạn làm việc cho các siêu thị tổng hợp phụ trách các quầy hàng tiêu dùng, thực phẩm, … thì sẽ ít khi phải tư vấn hay thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn phụ trách các quầy đồ gia dụng, thời trang hay mỹ phẩm,… thì sẽ cần phải chuẩn bị vốn kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực này để tư vấn cho khách hàng.
Mỗi mặt hàng cũng có thể sẽ hướng tới những đối tượng và phân khúc khách hàng khác nhau: người trẻ, người đã có gia đình, người trung niên, người đi làm,… Nắm rõ điều này sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh người nhân viên bán hàng đáng tin cậy và chuẩn bị ngôn ngữ tư vấn phù hợp với từng đối tượng

3. Tìm hiểu các kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng tại siêu thị

Nhân viên bán hàng tại siêu thị phải có các “kỹ năng cứng” và “kỹ năng mềm” đáp ứng công việc. Nếu như các kỹ năng nghiệp vụ như kỹ năng trình bày và sắp xếp hàng hóa sao cho bắt mắt; kiểm kê hàng hóa nhanh và chính xác; tư vấn sản phẩm cho khách hàng,… thường được đào tạo ngay sau khi trúng tuyển thì ngược lại, các kỹ năng mềm sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tố chất và sự rèn luyện của ứng viên.

4. Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn

Để có thể tự tin và làm bản thân mình nổi bật hơn các ứng viên khác, ngoài việc chuẩn bị CV xin việc, giấy tờ, bằng cấp liên quan,… như bình thường để tham gia ứng tuyển nhân viên bán hàng tại siêu thị, bạn nên chuẩn bị thêm các câu hỏi phỏng vấn. Bạn nên tưởng tượng xem khi tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị, nhà tuyển dụng sẽ hỏi mình những gì và chuẩn bị sẵn câu trả lời để không bị ấp úng, lúng túng khi phỏng vấn. Nếu chưa nghĩ ra, hãy tham khảo một số câu hỏi mà chúng tôi tổng hợp từ các nhà tuyển dụng sau đây:
  • Anh/chị có niềm đam mê gì với việc bán hàng?
  • Bạn sẽ nói gì với khách hàng khi họ vào siêu thị mua sắm?
  • Nếu bạn được tuyển dụng cho vị trí này, bạn sẽ làm gì trong tháng đầu tiên?
  • Bạn đã làm bán hàng ở đâu chưa?
  • Nếu bắt gặp một khách hàng lấy cắp đồ trong siêu thị, bạn sẽ xử lý ra sao?
  • Bạn có điểm mạnh/điểm yếu gì?
  • Bạn có sẵn sàng làm việc vào ngày nghỉ, ngày lễ không?
  • Bạn nghĩ điều gì làm nên một nhân viên bán hàng hữu ích?
  • Bạn muốn chúng tôi đào tạo thêm gì không?

VI. Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng siêu thị

1. Kỹ năng giao tiếp

Không riêng gì nhân viên bán hàng siêu thị mà bạn làm bất cứ công việc gì liên quan đến bán hàng ở bất kỳ đâu thì kỹ năng giao tiếp cũng cần phải được ưu tiên hàng đầu. Khi làm việc, hãy đảm bảo các thông tin mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng được ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Bất cứ khi nào giao tiếp với khách hàng, hãy thể hiện cho họ thấy bạn thân thiện bằng những cách như nở nụ cười, dùng ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ,… phù hợp.

2. Kỹ năng hỗ trợ khách hàng

Khách hàng không bao giờ thích một người bán hàng chỉ im lặng để họ tự chọn hàng hoá rồi tính tiền mà luôn cần những người có thể hỗ trợ họ bất cứ khi nào họ cần. Đó cũng là lý do vì sao một nhân viên bán hàng siêu thị cần có kỹ năng hỗ trợ khách hàng và tự nhắc nhở bản thân về điều này mỗi khi tương tác với khách hàng. Nhân viên bán hàng siêu thị có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách thật sự chú ý đến khách hàng, đến bất cứ lời nói hay yêu cầu của khách hàng để nhanh chóng trợ giúp họ.

3. Kỹ năng ghi nhớ thông tin

Trong siêu thị có rất nhiều sản phẩm thuộc các nhãn hàng khác nhau, đa dạng mức giá nên nhân viên bán hàng cần phải có kỹ năng ghi nhớ các thông tin thật tốt, đặc biệt là tên sản phẩm, số lượng hiện còn, vị trí trưng bày trong siêu thị,… Việc này sẽ giúp nhân viên bán hàng tại siêu thị trợ giúp khách hàng tốt hơn khi khách hàng hỏi về một mặt hàng nào đó.
Nhân viên bán hàng siêu thị là vị trí phù hợp với nhiều đối tượng, ngay cả sinh viên cũng có thể ứng tuyển để gia tăng kinh nghiệm cho bản thân. Tuy nhiên, để có được việc làm này thì ứng viên phải chuẩn bị cho mình kiến thức và kỹ năng mềm tốt giúp vượt qua vòng phỏng vấn dễ dàng. Đặc biệt, nắm rõ yêu cầu công việc là điều quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định ứng tuyển sáng suốt.
Đối với những ứng viên có nhu cầu tìm việc làm vị trí nhân viên bán hàng siêu thị cũng có thể tham khảo thêm một số thương hiệu và hệ thống siêu thị lớn tuyển dụng như Coopmart tuyển dụng, Bách hóa Xanh tuyển dụng, CGV tuyển dụng, Family Mart tuyển dụng… Thông tin tuyển dụng được cập nhật chi tiết từ việc làm, quy trình, hướng dẫn cụ thể, hãy tìm hiểu và đưa ra quyết định lựa chọn việc làm dễ dàng nhất.

Share this post?

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

zalo-icon
Công Ty Nghiên Cứu Thị Trường Chuyên Nghiệp