0906358114

Làm thế nào để lên chiến lược cho Facebook Marketing

Contact Us

Làm thế nào để lên chiến lược cho Facebook Marketing

Sau khi đã đề cập đến các loại bài đăng có thể xuất bản trên Facebook, bạn sẽ thấy rằng biết cách đăng bài là một công việc dễ dàng. Biết đăng cái gì và khi nào đăng mới là thách thức thực sự của Facebook marketing.

Để xây dựng chiến lược marketing trên Facebook thành công, trước tiên bạn cần hiểu biết toàn diện về đối tượng của mình. Sau đó, chúng ta sẽ đi sâu vào 1) phát triển kết hợp nội dung phù hợp để thúc đẩy kết quả, 2) lên lịch các bài đăng vào lịch biên tập và 3) khám phá các dịch vụ mới của Facebook để kết nối với khách hàng tiềm năng.

1. Xác định tập đối tượng mục tiêu

Để xác định đối tượng trên Facebook, hãy lùi lại một bước và đánh giá tổng thể tính cách người mua trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Tin tốt là có một số cách Facebook có thể hỗ trợ trong việc xác định đối tượng của bạn và tìm hiểu về tính cách người mua của bạn. Dưới đây là những điều cần biết để bắt đầu với bước này trong chiến lược của mình.

Chân dung khách hàng (Buyer persona) là những đại diện hư cấu, khái quát về khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp, giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu (thực tế) của mình. Bất kể bạn đang tham gia marketing, bán hàng, phát triển sản phẩm hay dịch vụ, bạn đều có thể sử dụng chân dung khách hàng để điều chỉnh sản phẩm, kế hoạch hoặc quy trình thích hợp hơn với khách hàng mục tiêu.

Đối với Facebook cũng vậy. Bằng cách hiểu những mong muốn và rào cản của đối tượng, bạn có thể xác định nội dung nào sẽ tốt nhất để đăng và điều chỉnh định hướng cho phù hợp.

Để bắt đầu xây dựng chân dung khách hàng, hãy phỏng vấn nhiều đối tượng bao gồm khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để đánh giá kiến ​​thức nền tảng của họ về ngành của doanh nghiệp, những thách thức lớn nhất, mục tiêu cuối cùng của họ và những nguồn lực nào mà họ dựa vào để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình.

Sau đó, hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn. Khám phá các Page trên Facebook của họ và đánh giá từng trang để biết một vài yếu tố chính:

  • Chất lượng hình ảnh
  • Tần suất đăng bài
  • Tổ hợp nội dung
  • Tương tác trên các bài đăng (thích, nhận xét và chia sẻ)
  • Thời gian và chất lượng phản hồi từ doanh nghiệp

Sử dụng Audience Insights

Nếu muốn hiểu sâu hơn về đối tượng theo dõi Page, Facebook cung cấp một công cụ phân tích miễn phí, mạnh mẽ như một phần của nền tảng quảng cáo của họ có tên là Audience Insights. Bạn vẫn có thể sử dụng công cụ này mà không cần triển khai bất kỳ quảng cáo nào.

Audience Insights cho phép bạn thu thập dữ liệu nhân khẩu học và hành vi về khán giả của doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. Nó được tạo ra để giúp các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo của họ tốt hơn, nhưng nó cũng là một công cụ tuyệt vời cho các nhà quản lý truyền thông xã hội và người sáng tạo nội dung trong việc xác định loại content mà khán giả của họ đang tìm kiếm.

Để truy cập Audience Insights , hãy chuyển đến “Trình quản lý Quảng cáo Facebook” ( Facebook Ad Manager) và nhấp vào menu ở góc trên bên trái. Audience Insights nằm trong “Tất cả các công cụ” (All Tools) > “Kế hoạch” (Plan).

Ở đây, bạn sẽ phải chọn giữa việc phân tích tất cả đối tượng trên Facebook hoặc chỉ những người liên quan tới Page của bạn.Trong hướng dẫn này thì sẽ xem “Mọi người trên Facebook” (Everyone on Facebook), nhưng bạn luôn có thể thay đổi tùy chỉnh này sau.

Tiếp theo, hãy nhìn vào cột “Tạo đối tượng” (Create Audience) ở bên trái để xác định phân khúc bạn muốn phân tích. Hoa Kỳ sẽ là địa điểm mặc định, nhưng bạn nên thay đổi điều này dựa trên nơi thị trường mục tiêu của bạn cư trú. Ngoài ra, hãy chỉ định tuổi và giới tính.

Phần “Sở thích” (Interest) là một cách tuyệt vời để khám phá thông tin về ngành và đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thêm phần sở thích chung hoặc tên cụ thể của các Page. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không phải mọi Page đều có sẵn để phân tích nếu họ không có số lượng thích đáng kể. Trong ví dụ dưới đây đang chọn phân tích những phụ nữ ở Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 18 đến 35 quan tâm đến yoga và công ty may mặc Lululemon Athletica.

Khi khám phá dữ liệu trong tab nhân khẩu học, ta có thể thấy bảng phân tích về chức danh công việc, trình độ học vấn và tình trạng hôn nhân.

Trong tab Lượt thích trang (Page Likes), bạn có thể xem qua các Page khác mà họ theo dõi và cập nhật thông tin. Theo ví dụ này, ta thấy được đối tượng này hay nhận lời khuyên tập luyện từ huấn luyện viên Kayla Itsines và xu hướng thời trang từ Victoria’s Secret và Fabletics.

Càng đào sâu với Audience Insights, bạn có thể xem xét kỹ hơn các khía cạnh như vị trí, loại thiết bị và tần suất tương tác trên Facebook. Tất cả dữ liệu này nếu được khai thác đúng cách sẽ đóng vai trò là nơi khởi đầu có giá trị để đánh giá đối thủ cạnh tranh và brainstorm các ý tưởng cho content.

2. Tạo Content Calendar cho Facebook marketing

Các nhà quản lý truyền thông mạng xã hội (Social media manager) thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nhau hàng ngày: đăng content trên tổ hợp các kênh, trả lời bình luận, theo dõi các lượt đề cập về thương hiệu, tham khảo các các xu hướng gần đây. Điều cuối cùng họ muốn làm là phải mất công đi tìm kiếm content để đăng hai phút trước cuộc họp lúc 9 giờ sáng.

Làm cách nào để các nhà quản lý mạng xã hội cập nhật tất cả các bài đăng mà họ cần xuất bản? Bằng cách sử dụng Content Calendar, lịch kế hoạch đăng content. Đúng như tên gọi, lịch kế hoạch đăng content là một bảng tính (có thể là Google Sheet, Excel hoặc các công cụ khác) nơi bạn viết ra trước các bài đăng và sắp xếp chúng vào những thời điểm cụ thể. Ngoài việc giúp giảm sự căng não mỗi khi lên bài đăng, lịch kế hoạch đăng content sẽ giúp bạn theo dõi các nội dung có hệ thống và dễ dàng đánh giá sự kết hợp tổng thể giữa hình thức và chủ đề mà bạn đang đăng.

Mỗi lịch đăng content nên có những đầu mục sau:

  • Các tab cho từng nền tảng truyền thông mạng xã hội (bạn có thể sử dụng tab này cho nhiều nền tảng khác ngoài Facebook)
  • Lịch trình từng ngày được chia nhỏ theo các khoảng thời gian
  • Các cột cho thông điệp, link liên kết, tên chiến dịch, số lượng ký tự và hình ảnh
  • Chế độ xem theo tháng để lên kế hoạch cho các chiến dịch lớn hơn

Lên lịch đăng bài trên Facebook

Cho dù xây dựng lịch đăng content của mình kĩ đến đâu, bạn sẽ không bao giờ thực sự có thời gian để nghỉ ngơi nếu không có chức năng lên lịch cho các bài đăng.

Để lên lịch đăng bài trên Facebook, hãy bắt đầu bằng cách tạo một bài đăng trong hộp màu trắng ở đầu dòng thời gian của Page. Thay vì chọn “Chia sẻ ngay” (Share Now), hãy chọn mũi tên nhỏ bên cạnh và chọn “Lên lịch” (Schedule). Chọn ngày giờ và nhấp vào “Lên lịch ngay” (Schedule Now). Nếu cập nhật lên phiên bản mới của Facebook, thì chỉ có thể lên lịch ở “Công cụ xuất bản” (Publishing Tools).

Để quản lý tất cả các bài đăng đã lên lịch, hãy tìm “Công cụ xuất bản” (Publishing Tools) trong menu trên Page và nhấp vào “Bài đăng đã lên lịch” (Scheduled Posts) ở cột bên trái. Ở đó, bạn có thể chỉnh sửa hoặc xóa bài đăng, cũng như xem trước chúng để xem trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động. Ngoài ra cũng có công cụ khác là Facebook Business Suite, quản lý content trên cả Facebook và Instagram.

Thời điểm tốt nhất để đăng trên Facebook

Một trong những câu hỏi rất nhiều người thắc mắc: Nên đăng bài lên Facebook bao lâu một lần? Và một khi xác định được tần suất, thì nên đăng vào những thời điểm nào?

Nghe có vẻ khó chịu, nhưng câu trả lời cho cả hai câu hỏi này là, “Còn tùy.” Khu vực, mục tiêu, ngành và cách đối tượng mục tiêu tương tác với nền tảng truyền thông mạng xã hội đều phải được tính để xác định thời điểm tốt nhất để đăng.

Một nguyên tắc chung và đa số đúng trong hầu hết các trường hợp là các buổi chiều trong tuần, thường là từ 1 giờ đến 4 giờ chiều. Nếu đăng bài vào cuối tuần, hãy chọn từ giữa trưa đến 1 giờ chiều.

Khi xem xét tần suất bài nên đăng trên Facebook, chất lượng vượt xa số lượng. Các trang có hơn 10.000 người theo dõi là những trang duy nhất được hưởng lợi từ việc đăng bài thường xuyên hơn. Các công ty có ít hơn 10.000 người theo dõi đã đăng hơn 60 lần một tháng nhận được số lần nhấp chuột trên mỗi bài đăng ít hơn 60% so với những công ty đã đăng từ năm lần trở xuống.

Điều này có nghĩa là tốt hơn là bạn nên chọn lọc về những gì được xuất bản hơn là làm cho khán giả choáng ngợp bằng nội dung. Dành ít thời gian hơn để tạo nhiều bài đăng và nhiều thời gian hơn để tạo bài đăng trên Facebook trở nên hấp dẫn và hữu ích.

3. Tạo khách hàng tiềm năng trên Facebook

Bài viết đã đề cập rằng mục tiêu Facebook marketing sẽ khác nhau tùy thuộc vào doanh nghiệp và loại content được xuất bản. Và có khả năng phần lớn nội dung bạn đăng sẽ nhằm thu hút lượt xem hoặc tăng awareness.

Nhưng sử dụng Facebook để tạo khách hàng tiềm năng (Lead generation) thì sao? Nói tóm lại, khách hàng tiềm năng là người thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bằng cách cung cấp thông tin của họ theo một cách nào đó. Thông thường, điều này có nghĩa là họ đã điền vào biểu mẫu cho một ebook hoặc yêu cầu một bản demo về sản phẩm của bạn.

Để biến người hâm mộ trên Facebook thành khách hàng, bạn cần phải có chiến lược về việc đăng nội dung mà kéo người ta tới một biểu mẫu. Ví dụ, bạn có thể đăng:

  • Landing page cho các gói khuyến mại
  • Các bài đăng trên blog mà bạn biết tạo ra rất nhiều khách hàng tiềm năng dựa trên tỷ lệ chuyển đổi lịch sử
  • Video quảng cáo ưu đãi để tạo khách hàng tiềm năng
  • Facebook Live để nhắc mọi người đăng ký sự kiện sắp tới
  • Sự kiện Facebook cho webinar sắp tới

Bạn cũng có thể sử dụng Quảng cáo Lead Ads trên Facebook để nắm bắt thông tin khách hàng tiềm năng từ nền tảng Facebook và tránh việc tải lâu của trang đích và đường dẫn. Tính năng này cho phép khách hàng tiềm năng truy cập ưu đãi của bạn mà không cần rời khỏi ứng dụng Facebook.

Facebook Bots

Trong thế giới của trí tuệ nhân tạo, bot là một thuật ngữ dùng để mô tả một chương trình gọi là text-based program có thể giao tiếp với con người để tự động hóa các tác vụ cụ thể hoặc tìm kiếm thông tin. Và nhờ Facebook, mà các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có thể tiếp cận tới công nghệ này.

Vào tháng 4 năm 2016, Facebook đã công bố ra mắt qua Nền tảng Messenger của mình – một dịch vụ cho phép bất kỳ doanh nghiệp nào xây dựng bot thông qua Facebook Messenger. Nếu bạn có tài khoản cá nhân trên Facebook, có thể bạn đã sử dụng Messenger để trò chuyện với bạn bè trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động của mình. Theo cách tương tự, bạn có thể nói chuyện với bot để thay đổi địa chỉ giao hàng hoặc nhận cập nhật tin tức nóng hổi. Ví dụ: 1-800 Flowers cho phép bạn sử dụng trợ lý bot của họ để mua sắm, theo dõi đơn hàng của bạn hoặc làm việc với bộ phận chăm sóc khách hàng.

Vậy, tại sao bot Facebook lại quan trọng đối với các marketer? Đối với người mới bắt đầu, Messenger có 1,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Và vì bot là một dạng trí tuệ nhân tạo nên khả năng ngôn ngữ tự nhiên của chúng chắc chắn sẽ trở nên thông minh hơn theo thời gian. Từ quan điểm của khách hàng, bot làm cho quá trình mua sắm và hỗ trợ khách hàng trơn tru hơn nhiều, loại bỏ nhiều công đoạn rườm rà để mua sản phẩm và tiếp cận dịch vụ chăm sóc. Trên thực tế, một báo cáo của HubSpot Research cho thấy 47% mọi người quan tâm đến việc mua các mặt hàng từ bot.

Liên hệ HOSHA ngay hôm nay để được hỗ trợ và phục vụ một cách tốt nhất!

Công ty Cổ Phần HOSHA

Email: hosha@hosha.vn
Website: www.hosha.vn
Điện thoại cố định: 028 73051068
Hotline: 0906358114 – 1900638025
Đừng ngừng ngại liên hệ với chúng tôi
Mọi vướng mắc của bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả nhất

Share this post?

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

zalo-icon
Công Ty Nghiên Cứu Thị Trường Chuyên Nghiệp