Tuyệt chiêu khảo sát thị trường chuẩn xác và nhanh chóng
Ý tưởng kinh doanh chỉ mãi là ý tưởng nếu bạn không bắt tay vào thực hiện nó, biến nó thành sự thật. Tuy nhiên, bằng cách khảo sát thị trường cho ý tưởng sản phẩm của mình trong đầu trước tiên, bạn có thể giảm thiểu rủi ro và tạo dựng niềm tin vào ý tưởng kinh doanh của bạn trước khi đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các chiến lược mà bạn có thể sử dụng ngay lúc này để khảo sát thị trường cho ý tưởng kinh doanh của bạn.
1. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Gần như chắc chắn rằng bạn không phải là người đầu tiên bán sản phẩm cụ thể của bạn trên trực tuyến. Vì vậy, bước cần làm đầu tiên là tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sự hấp dẫn của sản phẩm tiềm năng. Mặc dù có thể bạn sẽ không bao giờ biết chính xác đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt như thế nào, vẫn có những điều bạn có thể phát hiện ra sẽ đem lại một số chỉ dẫn. Sau khi thu thập nghiên cứu thứ cấp, điều quan trọng là thu thập nhân khẩu học dựa trên sản phẩm và mục tiêu chính xác của riêng bạn. Có nhiều cách để tiếp cận việc này. Cách nhanh nhất và rẻ nhất là tự mình tạo ra một cuộc khảo sát bằng công cụ khảo sát đơn giản như SurveyMonkey.com rồi gửi nó cho bạn bè và gia đình trong thị trường mục tiêu của bạn. Survey Monkey thậm chí còn có một mẫu khảo sát sản phẩm được thiết kế bởi chuyên gia để giúp bạn bắt đầu.
2. Khả năng tương tác trên mạng xã hội của họ ra sao?
Người theo dõi và tương tác trên mạng xã hội không nhất thiết phải liên quan đến doanh số, nhưng đó có thể là một chỉ số tốt về mối quan tâm của thị trường. Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ ở đây là bạn không thể lấy số lượng người theo dõi làm giá trị bề ngoài. Ngày này, nếu ý tưởng kinh doanh của bạn bắt đầu bằng việc mua những lượt like, lượt theo dõi thì thật dễ dàng để mua được hàng ngàn – thậm chí hàng chục ngàn – người theo dõi giả (chỉ số ảo) mà không hề tốn kém bằng cách dịch vụ như Fiverr.com. Bởi vì điều này, bạn đừng chỉ nhìn vào chỉ số người theo dõi trên mạng xã hội mà hãy nhìn vào cả lượng tương tác trên mạng xã hội, cách họ thể hiện quan điểm của mình, đó mới là những chỉ số thực sự.
Mặc dù những con số theo dõi, những lượt like này trông có vẻ ấn tượng, cũng dễ dàng để thấy rằng những con số đó không hoàn toàn đang tin cậy và đang được thổi phồng lên. Tất cả các bài viết và cập nhật trạng thái của họ gần như không có sự tương tác. Trên thực tế, bài viết tốt nhất chỉ nhận được một hoặc hai lượt thích, điều này là không nên.
3. Thấu hiểu thị trường
Lúc này, khi đã hiểu biết tốt hơn về đối thủ cạnh tranh của bạn và một số dấu hiệu cho thấy họ đang làm tốt như thế nào, đã đến lúc để xem xét kỹ hơn một chút về thị trường và mối quan tâm trực tiếp của người tiêu dùng. Trò chuyện trên mạng xã hội: Một điểm bắt đầu tuyệt vời là xem những gì khách hàng đang nói về ý tưởng sản phẩm của bạn cũng như tình cảm của họ đói với nó.
Xu hướng thị trường: Liệu ý tưởng kinh doanh sản phẩm của bạn có trong xu hướng đi lên, đi xuống hoặc trì trệ? Biết được nơi mà thị trường đang hướng đến có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn cho ý tưởng của bạn.
Phân tích từ khóa: Hiểu được xu hướng sản phẩm của bạn là một khởi đầu tốt, nhưng cũng rất quan trọng để biết có bao nhiêu người hiện đang tìm kiếm cho ý tưởng sản phẩm này mỗi tháng. Đó là chỗ mà Keyword Planner Tool (công cụ lập kế hoạch từ khóa) của Google được dùng đến. Keyword Planner Tool cho phép bạn tìm kiếm các từ khóa và cụm từ liên quan đến sản phẩm của bạn, sau đó hiển thị tổng số tìm kiếm cho các từ được chọn.
Leave a Reply