Nghiên cứu thị trường trực tuyến
Nghiên cứu thị trường đang là một trong những công việc đầu tiên vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp có dự định gia nhập vào một thị trường mới, hoặc có kế hoạch tung ra sản phẩm/dịch vụ mới. Vậy vì sao phải nghiên cứu thị trường? Phương pháp khảo sát thị trường online hay offline đang chiếm ưu thế tại Việt Nam? Triển khai chiến lược nghiên cứu thị trường trực tuyến như thế nào để đạt hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình những thông tin hữu ích nhất nhé.
1. Nghiên cứu thị trường là gì mà lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Theo HOSHA: “Nghiên cứu thị trường hay Market Research là hoạt động thu thập thông tin về thị trường và phân tích các dữ liệu thu được nhằm đưa ra những câu trả lời cho những vấn đề phát sinh trong kinh doanh. Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro và hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định của nhà sáng lập.”
Nghiên cứu thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp:
- Giảm thiểu rủi ro khi đưa ra quyết định, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về thị trường và đưa ra các kế hoạch thâm nhập thị trường hợp lý.
- Tìm ra thị trường tiềm năng cho các sản phẩm/dịch vụ của công ty.
- Thiết lập, điều chỉnh và đánh giá các hoạt động Marketing
- Hiểu rõ hơn về nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó doanh nghiệp sẽ có thêm các ý tưởng mới cho sản phẩm.
- Xác định điểm mạnh, điểm yếu, những thách thức, cơ hội ở thị trường mà doanh nghiệp hướng tới, đánh giá công việc có thành công hay không để có những phương án điều chỉnh sao cho phù hợp.
- Có cái nhìn tổng quan về thị trường để tổng hợp nguồn lực vào phạm vi tiềm năng nhằm tăng hiệu quả và năng suất công việc. Doanh nghiệp có thể sắp xếp công việc và ưu tiên các mục tiêu cụ thể ngắn hạn, đồng thời lên kế hoạch dài hạn cho quá trình phát triển vững chắc trong tương lai.
2. Các hình thức nghiên cứu khảo sát thị trường
Hiện nay, có 2 hình thức nghiên cứu thị trường phổ biến là nghiên cứu thị trường online và nghiên cứu thị trường offline:
Nghiên cứu thị trường online hay nghiên cứu thị trường trực tuyến bao gồm tất cả các hoạt động nghiên cứu thị trường được tiến hành trên mạng Internet.
Nghiên cứu thị trường offline hay nghiên cứu thị trường truyền thống là những công việc khảo sát, thu thập thông tin về thị trường mục tiêu bằng những cuộc phỏng vấn, gặp gỡ trực tiếp.
Mỗi hình thức nghiên cứu khảo sát thị trường đều có những ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, việc ứng dụng các hình thức trực tuyến đã và đang trở thành xu hướng tất yếu của thời đại và khảo sát thị trường cũng vậy. Để giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn, chúng ta sẽ cùng điểm qua tình hình khảo sát thị trường online của các doanh nghiệp tại Việt Nam nhé.
3. Tình hình nghiên cứu thị trường trực tuyến ở Việt Nam
Hiện nay, tại Việt Nam có tới 69 triệu người đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để giải trí, liên hệ bạn bè, chia sẻ khoảnh khắc, mẹo vặt cuộc sống và kể cả quảng cáo bán hàng.
Một con số có thể nói là “khổng lồ” chính là một môi trường lý tưởng để các doanh nghiệp tiến hành khảo sát thị trường trực tuyến. Theo một cuộc khảo sát quy mô 2000 người của HOSHA, có tới 71% số người muốn trả lời khảo sát trực tuyến thông qua app và website, 25% người muốn nhận và trả lời khảo sát online qua email và chỉ có 4% số người muốn trả lời khảo sát trên giấy. Điều này chứng tỏ, khảo sát thị trường online là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, có một thực tế là tình hình nghiên cứu, khảo sát thị trường trực tuyến tại Việt Nam lại chưa thực sự được chú trọng và phát triển, số lượng công ty áp dụng hình thức này còn rất giới hạn. Bởi nhiều người vẫn còn tin vào phương pháp nghiên cứu thị trường truyền thống, vì theo họ nó đảm bảo tính an toàn và chính xác hơn. Vậy theo bạn, giữa hai hình thức khảo sát thị trường này, đâu sẽ là giải pháp phù hợp dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai?
4. Nghiên cứu thị trường offline có thật sự tin cậy như mọi người vẫn nghĩ
Chúng ta thường nghe về việc phỏng vấn trực tiếp sẽ có độ chính xác và tin tưởng hơn bởi vì nó là giao tiếp giữa người với người, qua đó người được khảo sát sẽ trả lời thành thật hơn. Tuy nhiên, theo tâm lý học thì kết quả hoàn toàn khác như chúng ta nghĩ, vì con người có tư duy bậc cao, mỗi người có tính cách cũng như cách suy nghĩ khác nhau nên khi làm việc giữa người với người thường sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, mà cái trước mắt là cảm xúc, họ thường có xu hướng hạn chế nói ra những điểm xấu về một sản phẩm khi chủ sản phẩm đứng đối diện với mình. Điều sẽ làm cho kết quả nghiên cứu chệt hướng.
Một phần khác, nhiều công ty không có nguồn nhân lực chất lượng để tổ chức những “chiến dịch” khảo sát quy mô. Thay vào đó họ sẽ cử hoặc thuê những người không có quá nhiều kiến thức về nghiên cứu thị trường hoặc ít được đào tạo. Điều này sẽ dẫn tới một thực trạng là phương pháp của cuộc khảo sát sẽ không phù hợp, kết quả khảo sát thiếu chất lượng và độ chính xác không cao.
Đây là còn chưa kể tới những mặt hạn chế của khảo sát thị trường truyền thống như:
- Tốn nhiều chi phí: Chi phí nghiên cứu thị trường offline chính là con người, bạn muốn phỏng vấn trực tiếp khách hàng thì bạn phải trả tiền chi phí đi lại, công sức cho người thực hiện khảo sát. Ngoài ra, bạn còn phải tốn chí phí để mua quà hoặc thưởng cho cả những đáp viên nữa. Đây sẽ là một con số không nhỏ nếu doanh nghiệp của bạn thực hiện khảo sát theo quy mô rộng.
- Tốn thời gian: Thông thường, để tiến hành một dự án nghiên cứu thị trường bằng cách truyền thống một doanh nghiệp sẽ mất khoảng 3 – 4 tuần. Bởi bạn sẽ cần phải chuẩn bị từ khâu tuyển người phỏng vấn, lên kế hoạch phỏng vấn, thu thập dữ liệu thủ công,…rất mất thời gian và công sức.
5. Những ưu điểm của nghiên cứu thị trường trực tuyến
Khi mà khảo sát offline tồn tại nhiều bất cập thì nhiều doanh nghiệp đang xem xét chuyển hướng sang khảo sát online. Hãy cùng xem những ưu điểm nổi bật của hình thức khảo sát thị trường trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp những gì nhé:
Nghiên cứu thị trường trực tuyến giúp giảm thiểu chi phí
Tất nhiên rồi, với hình thức khảo sát trực tuyến phía doanh nghiệp sẽ không phải tốn hàng trăm triệu đồng nữa. Đây là một trong những điều hấp dẫn nhất đối với những doanh nghiệp muốn làm khảo sát nhưng kinh phí hạn chế. Bạn không cần thuê người phỏng vấn, không cần thuê địa điểm hoặc tốn công sức, thời gian chạy đôn chạy đáo để khảo sát. Doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào thu thập dữ liệu, mở rộng quy mô cuộc khảo sát, từ đó mang lại những dữ liệu giá trị và chính xác nhất.
Nghiên cứu thị trường trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian
Các nền tảng nghiên cứu thị trường trực tuyến hiện nay, điển hình là HOSHA với việc sở hữu cộng đồng hơn 2 triệu đáp viên trên toàn quốc và là nền tảng khảo sát tự động hàng đầu Việt Nam. Thì việc chuyển bản câu hỏi khảo sát online đến đúng đối tượng khảo sát chỉ bằng 1 cú click chuột là điều vô cùng đơn giản, doanh nghiệp không cần phải thuê người chạy đôn chạy đáo tìm đáp viên nữa.
Việc mở các cuộc khảo sát thị trường online vô cùng đơn giản và nhanh chóng, điều mà phương pháp offline khó mà đạt được. Khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành một dự án khảo sát thị trường trực tuyến sẽ ngắn hơn 2/3 so với khảo sát truyền thống, bởi toàn bộ thông tin được thu thập tự động, bạn sẽ biết được tỷ lệ trả lời ngay sau khi mở ra cuộc điều tra.
Tự động hóa và báo cáo kết quả theo thời gian thực
Những người tham gia khảo sát sẽ cung cấp dữ liệu đầu vào riêng của họ, hệ thống sẽ có chức năng lưu thông tin tự động. Nhờ đó mà các dữ liệu sẽ được cập nhập một cách chính xác, sắp xếp hợp lý và luôn có sẵn khi cần tìm kiếm. Bạn có thể thấy số liệu khảo sát thay đổi khi một người vừa hoàn thành xong khảo sát, nhờ đó bạn có thể quản lý dự án nghiên cứu thị trường trực tuyến mọi lúc mọi nơi.
Nếu như sử dụng phương pháp nghiên cứu truyền thống, không có sự hỗ trợ của những phương tiện điện tử sẽ mất nhiều thời gian, công sức trong quá trình tổng hợp và phân tích dữ liệu. Bạn nghĩ sao khi khảo sát xong 1000 người mà phải nhập liệu từ giấy lên máy tính?
Bên cạnh đó, với việc dữ liệu thu về dưới dạng thông tin số hóa, không còn bước nhập dữ liệu từ các bản câu hỏi điều tra giấy vào máy tính, điều này sẽ giảm thiểu tối đa sai số xảy ra.
Bản khảo sát trực tuyến có thể thiết kế linh hoạt
Giao diện của một cuộc khảo sát trực tuyến có thể được thiết kế linh hoạt theo nhiều phong cách khác nhau, phù hợp với chủ đề và mục đích khảo sát, nhờ đó thu hút nhiều đáp viên trả lời hơn. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể quảng bá thương hiệu của mình bằng cách thêm logo, thêm video, hình ảnh, âm thanh cho những câu trả lời trong quá trình khảo sát.
Thuận tiện cho người tham gia
Người tham gia khảo sát sẽ không cần phải tới địa điểm cụ thể nào đó, họ có thể thực hiện quá trình trả lời câu hỏi khảo sát tại bất cứ đâu như tại nhà, tại quán cafe, tại trường học, tại cơ quan…. từ đó mang lại trải nghiệm tốt cho người làm khảo sát.
Bên cạnh đó, người tham gia khảo sát hoàn toàn được lựa chọn thời gian trả lời, miễn sao họ cảm thấy thuận tiện nhất, có thể bắt đầu sau đấy dừng lại xử lý công việc, xong việc lại hoàn thành khảo sát.
Đối với những câu hỏi có phần nhạy cảm, nếu bạn áp dụng phương pháp khảo sát truyền thống thì khó có thể nhận được những câu trả lời trung thực, nhưng khảo sát online lại khác. Người trả lời sẽ không phải tiếp xúc với người khảo sát nên câu trả lời không bị chi phối hay ảnh hưởng bởi tâm lý tự ti, xấu hổ.
Giảm số lượng phỏng vấn viên
Theo một số nghiên cứu, phỏng vấn viên trong một số trường hợp sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới câu trả lời. Nhiều đáp viên cho biết, họ có thể sẵn sàng chia thẻ thông tin cá nhân của mình bằng cách điền mẫu khảo sát online thay vì tiết lộ trực tiếp cho người khác. Chưa kể chi phí của phỏng vấn viên khá cao, mức lương cho một phỏng vấn viên có kinh nghiệm dao động trên dưới 10 triệu VNĐ, nhưng người có khả năng phỏng vấn lại hạn chế. Vì vậy, tinh giảm được lực lượng này đôi khi sẽ tốt cho doanh nghiệp hơn.
So sánh khi nào nên dùng khảo sát online, khi nào nên dùng khảo sát offline
Thực tế, nghiên cứu thị trường online và offline đều sẽ có những điểm mạnh điểm yếu, không có phương pháp nào là hoàn hảo nhất cả.
Việc khảo sát thị trường trực tuyến đòi hỏi người trả lời phải biết sử dụng internet, điều này sẽ gây khó khăn cho những người già hoặc những người không sử dụng các thiết bị điện tử kết nối internet. Hay những câu hỏi quá phức tạp thì doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư thời gian vào các cuộc khảo sát truyền thống.
Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội, hình thức khảo sát online vẫn đang chiếm lợi thế so với khảo sát offline. Do đó, việc chuyển đổi từ khảo sát offline sang khảo sát online tại Việt Nam đang trở thành xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp. Điều này càng chứng minh, khảo sát trực tuyến sẽ còn phát triển hơn nữa, doanh nghiệp nên nắm bắt để có kế hoạch tối ưu nhất cho sự phát triển của công ty.
Làm thế nào để khảo sát thị trường trực tuyến mang lại hiệu quả?
Có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi “Tại sao có những kết quả khảo sát tung ra được mọi người vui lòng đón nhận và trả lời nhiệt tình, nhưng lại có những khảo sát lại không?”. Theo thống kê, trong số những người tham gia trả lời khảo sát trực tuyến thì có trên 53% người sẽ hoàn thành hơn 1 nửa, số còn lại sẽ hoàn thiện ít hơn hoặc không thèm làm.
Vậy làm sao để bài khảo sát mà doanh nghiệp đưa ra nhận được sự “hưởng ứng” của khách hàng? Xây dựng hệ thống câu hỏi khảo sát ra sao để thu được dữ liệu như mong muốn mà doanh nghiệp đặt ra? Dưới đây sẽ là những cách để bạn sở hữu bản khảo sát tuyệt vời trong mắt khách hàng, hãy tham khảo và ứng dụng ngay nhé.
Đầu tư chất xám vào thiết kế bản câu hỏi
Đây là bước quan trọng nhất, kết quả nghiên cứu có mang lại giá trị thực tiễn hay chỉ để đọc cho vui phụ thuộc rất nhiều vào bước này. Cần xác định mục tiêu của bản khảo sát, những thông tin bạn mong muốn có được từ cuộc nghiên cứu thị trường trực tuyến là gì. Khi đã hiểu rõ mục đích mới bắt đầu thiết kế bản khảo sát, điều này sẽ giúp bạn thu được những kết quả giá trị nhất.
Nếu không có thời gian để tự nghiên cứu và thiết kế bản câu hỏi khảo sát một cách tối ưu và chuẩn mực, bạn có thể thuê một chuyên gia về nghiên cứu thị trường để làm việc đó thay mình.
Hãy nhớ rằng, nghiên cứu thị trường đòi hỏi sự khoa học và sáng tạo, quá trình khảo sát được tiến hành trong một môi trường rộng lớn và có kiểm soát. Số lượng người thực hiện khảo sát thị trường online càng nhiều thì độ khách quan và chính xác sẽ càng cao. Bạn phải chắc chắn rằng những câu hỏi đưa ra ngắn gọn và sắp xếp bản hỏi hợp lý tạo cảm giác thoải mái cho người làm khảo sát.
Một khi quá trình nghiên cứu thị trường online được tiến hành bài bản và chính xác bạn sẽ thấy được những dữ liệu mà nó mang lại thực sự hữu ích trong việc phát triển kinh doanh về sau.
Chuyển bản câu hỏi đến đúng đối tượng
Theo thống kê, có tới 31% người tham gia khảo sát online không đưa ra được câu trả lời chính xác bởi họ nhận thấy câu hỏi đó không áp dụng cho mình. Điều này chứng minh, không phải cuộc khảo sát nào cũng đều cho bạn kết quả như mong muốn.
Việc bạn áp dụng nội dung đúng đối tượng, đúng nhu cầu của khách hàng sẽ mang lại số liệu chính xác. Hãy ghi nhớ rằng, khách hàng sẽ không chú tâm hoặc bỏ qua những gì không phù hợp với họ trong các câu hỏi khảo sát.
Càng ngắn gọn súc tích càng mang lại hiệu quả tối ưu
Thiết kế cuộc khảo sát trực tuyến quá dài dòng và phức tạp là một trong những sai lầm lớn mà rất nhiều người mắc phải. Nếu bạn xây dựng những câu hỏi dài khoảng 3-4 dòng, chắc chắn kết quả dữ liệu bạn nhận lại là rất nhỏ, khách hàng sẽ không có đủ kiên nhẫn hay thời gian để có thể đọc và hoàn thành câu hỏi của bạn đưa ra.
Hãy thiết kế những bản nghiên cứu thị trường trực tuyến một cách ngắn gọn, hạn chế các thuật ngữ khó hiểu, các câu hỏi kép, quá nhiều ý. Ghi nhớ rằng, đừng tham lam thông tin, nó sẽ khiến hiệu quả của phiếu khảo sát giảm đáng kể đấy.
Đặt những câu hỏi quan trọng lên trên
Tâm lý của hầu hết các người tham gia khảo sát kể cả offline lẫn online là rất “lười” suy nghĩ, “ngại” viết câu trả lời, họ không mấy khi chăm chút cho đáp án của mình. Những câu hỏi đầu tiên luôn được họ dành phần nhiều thời gian, nhưng nếu số lượng câu hỏi quá nhiều thì những câu sau thường đáp viên sẽ trả lời rất qua loa, thậm chí là điền bừa.
Bởi vậy, khi bạn lập kế hoạch nội dung nghiên cứu thị trường trực tuyến, hãy đặt những câu hỏi quan trọng lên hàng đầu để thu được nhiều thông tin nhất, đừng quên tìm hiểu và hướng trúng tâm lý khách hàng nhé. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thu gọn số lượng câu hỏi trong bản khảo sát ít nhất có thể, thông thường một bản khảo sát chất lượng có tỉ lệ phản hồi cao nhất rơi vào từ 10 đến 15 câu.
Đưa ra các phần thưởng khi hoàn thành xong bài khảo sát thị trường online
Xây dựng được bản khảo sát online hoàn hảo, nhưng làm sao để khách hàng quan tâm đến và tích cực phản hồi là một câu chuyện khác và không phải là điều đơn giản. Theo một thống kê, có tới 57% khách hàng thực hiện khảo sát vì được tặng quà, phiếu giảm giá, tiền mặt…
Do đó, bạn không thể mong khách hàng làm “miễn phí” cho mình, hãy thu hút họ bằng những ưu đãi, nhận voucher, quà tặng miễn phí hay top up tiền qua điện thoại… khi tham gia chương trình khảo sát của bạn.
Một mẹo nhỏ dành cho bạn là có thể kết hợp chiến dịch khảo sát thị trường online với chiến dịch marketing cho doanh nghiệp luôn, thay vì bạn đi phát voucher miễn phí ngoài ngã tư thì bạn hãy tặng voucher, giảm giá cho người làm khảo sát giúp bạn. Vừa có thêm được dữ liệu, vừa có thêm khách hàng tăng doanh thu.
Thu hút khách hàng bằng bản khảo sát trực tuyến đẹp mắt
Liệu bạn có biết, một cuộc khảo sát thị trường trực tuyến cũng là cách để bạn quảng bá thương hiệu của công ty đến với khách hàng. Hãy làm sinh động cuộc khảo sát bằng những hình ảnh, âm thanh vui nhộn, thú vị để thu hút khách hàng. Với việc tạo khảo sát thị trường online trên nền tảng HOSHA, bạn có thể tùy ý thiết kế một bản khảo sát đẹp mắt cho doanh nghiệp của mình, thu hút khách hàng và tăng tối đa tỉ lệ mở form.
Bên cạnh đó, sau khi khách hàng hoàn tất câu trả lời, thay vì nút “Gửi” theo khuôn mẫu, bạn hãy thay thế bằng một từ ngữ nào đó ấn tượng hơn. Ví dụ, đề tài khảo sát về ô tô, bạn có thể ghi là “Nhấn ga” thay cho từ “Gửi đi” chẳng hạn, khách hàng sẽ khá là thích thú đấy!
Đừng quên duyệt thử trước khi thực hiện khảo sát chính thức
Con người chúng ta thường chịu tác động của những yếu tố chủ quan, nhiều khi bạn có đọc lại hàng chục lần vẫn không thể phát hiện ra sai sót của mình. Do đó, sau khi hoàn thiện bản khảo sát nghiên cứu thị trường online, bạn hãy nhờ mọi người trong công ty hoặc một người có kinh nghiệm về xã hội học hay có thể mạnh về ngôn ngữ để giúp bạn xem lại. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được nội dung, tính mạch lạc cũng như thời gian thực hiện khảo sát trước khi tung ra “bản chính thức”.
Tổng kết
Chúng ta vừa tìm hiểu về những thông tin liên quan đến khảo sát thị trường online và offline. Có thể thấy, hình thức online trực tuyến vẫn đang chiếm ưu thế và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai. Hãy xác định định chính xác những gì bạn cần làm, thực hiện chúng một cách nghiêm túc và khoa học, chắc chắn kết quả bạn đạt được sẽ vô cùng tuyệt vời. Chúc bạn thành công và chúc cho doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển hơn nữa.
Leave a Reply